top of page

Những kiến thức chung về làm bánh mà bạn phải biết

Bạn muốn học làm bánh nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu, cần phải có những kiến thức gì về làm bánh để bắt đầu?

Để làm bánh thành công và theo đuổi nghề làm bánh lâu dài, bên cạnh các tố chất, kỹ năng và phương pháp làm bánh cần phải học hỏi thì những bạn cần trau dồi những kiến thức chung, những hiểu biết nhất định trong làm bánh. Nếu bạn chưa có những kiến thức nền tảng thì có thể tìm hiểu và tham gia các lớp học làm bánh cơ bản để học hỏi, bởi đây đều là những kiến thức nền tảng rất quan trọng mà bất kỳ thợ làm bánh nào cũng cần phải biết.

 

Kiến thức về nguyên liệu và cách phối hợp nguyên liệu

Đây là kiến thức cơ bản mà dù là người làm bánh nghiệp dư hay những thợ làm bánh chuyên nghiệp đều cần phải nắm rõ. Mỗi loại bánh được làm từ những nguyên liệu khác nhau, làm thế nào để sử dụng, thay thế nguyên liệu này cho nguyên liệu khác mà vẫn giữ nguyên hương vị hoặc khiến chiếc bánh thơm ngon hơn. Làm thế nào để các nguyên liệu kết hợp với nhau tạo nên hương vị đặc trưng mà không món bánh nào có được,…Nếu bạn kết hợp nguyên liệu lung tung, không có định lượng cụ thể thì chắc chắn thành phẩm sẽ không thể thành công.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Phối hợp và sử dụng nguyên liệu phù hợp là những kiến thức cần biết khi làm bánh
 

Những người làm bánh khéo léo là người biết lựa chọn nguyên liệu đúng, biết cách phối hợp chúng với nhau một cách hiệu quả để giúp cho món bánh trở nên hấp dẫn hơn.

 

Kiến thức về các kỹ thuật làm bánh cơ bản

Nhiều người nghĩ làm bánh chỉ đơn giản là các nguyên liệu lại với nhau, khuấy đều rồi đem đi nướng, hấp, chiên,..là xong. Nhưng thực tế làm bánh không đơn giản như vậy. Có rất nhiều công đoạn, các bước, khâu khác nhau mà chỉ cần sai một bước mẻ bánh sẽ bị hỏng. Không phải món bánh nào cũng có cách trộn bột giống nhau, cùng một cách đánh trứng, cùng cách nướng,…

 

Những kiến thức về kỹ thuật trong làm bánh có thể kể đến trộn bột, đánh trứng, phương pháp tạo hình, nướng bánh, trag trí, bảo quản. Nắm được các kỹ thuật này bạn sẽ dễ dàng ứng dụng chúng vào làm các món bánh khác nhau một cách thơm ngon và chuẩn xác nhất.

 

Kiến thức về văn hóa ẩm thực trong ngành bánh

 

Bước vào thế giới ẩm thực, bạn phải có những vốn hiểu biết về nguồn gốc xuất xứ của những món bánh nổi tiếng, văn hóa vùng miền quốc gia và thậm chí là văn hóa thưởng thức ẩm thực của người dân quốc gia đó... Những kiến thức đó giúp bạn biết cách tạo nên những hương vị bánh phù hợp với sở thích của người địa phương, biết cách trình bày, trang trí tinh tế để hấp dẫn thực khách,…


Kiến thức về văn hóa ẩm thực có thể giúp bạn trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp trong tương lai

Bạn có thể thường xuyên đọc sách báo hay theo dõi các chương trình về ẩm thực, làm bánh hay theo dõi các chuyên gia làm bánh nổi tiếng thông qua mạng xã hội, clip nấu ăn để học hỏi…để học hỏi từ đó.

Kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm

Đây là kiến thức quan trọng khi chế biến thực phẩm. Bạn phải nắm được các quy tắc kết hợp nguyên liệu, gia vị phù hợp để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Cách sơ chế, chế biến từng nguyên liệu sao cho đúng cách cũng như vệ sinh công cụ dụng cụ, nơi nấu ăn làm bánh,…đều là những nguyên tắc quan trọng ai cũng cần phải nhớ.

nguồn tham khảo: daylambanh.edu.vn

Nắm được những kiến thức về làm bánh cơ bản trên là các bạn đã có thể tự tin làm bánh và bắt đầu con đường trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp của mình rồi đấy. Chúc bạn thành công với đam mê của mình!

bottom of page