top of page
  • Phạm Nhung

Các loại bánh ở Việt Nam có mục đích và ý nghĩa như thế nào?

Văn hoá ẩm thực Việt Nam bao gồm một loạt các loại bánh với phong cách và hương vị khác nhau. Mặc dù tất cả các loại bánh, bánh nướng, bánh ngọt nướng, bánh miến, bánh mỳ, và các loại bánh được gọi là " Banh " bằng tiếng Việt, bản dịch của bất kỳ loại thực phẩm nào cũng không thể giải thích đầy đủ và chính xác sự đa dạng của món ăn Việt Nam đặc biệt này mục. Thật thú vị, tên của chúng được gọi bằng thành phần, hình dạng, ý nghĩa, nơi ban đầu hoặc thậm chí các phương pháp tạo ra chúng. Có thể mất thời gian để liệt kê tất cả " Bánh " của người Việt Nam , vì thế bài viết này sẽ cố cung cấp cho bạn một đoạn ngắn nhưng càng sâu càng tổng quan về bánh Việt Nam ngon.

Bánh Việt Nam có nhiều mục đích khác nhau

Không giống như các nước phương Tây, nơi bánh thường được phục vụ như món tráng miệng, bánh Việt Nam trong hầu hết các trường hợp đều được coi là món chính, đặc biệt là bữa sáng (xem 9 loại thực phẩm ăn sáng phổ biến nhất ở Việt Nam ). Bánh mì baguette Việt Nam ( Banh Mi ) là một ví dụ phổ biến. Baguette Việt Nam rất quen thuộc với mọi người Việt Nam, từ trẻ đến già, từ học sinh đến nhân viên văn phòng, vì nó là một trong những thức ăn nhanh nhất và rẻ nhất để giảm bớt đói. Banh Mi đặc trưng này có vỏ và khá rỗng, thường giữ ấm để được phục vụ tươi nóng và những thứ được làm bằng may mặc tùy theo sở thích cá nhân của bạn, có thể là thịt nướng xắt lát, bánh pê-tơ, hoặc bơ đậu phộng.

Một món ăn sáng với bánh Việt là bánh gạo ( Bánh Cuốn ), một món đặc sản từ miền Bắc Việt Nam. Một trong những phiên bản nổi tiếng nhất của loại bánh này được gọi là Bánh Cuốn Thanh Trì ở Hà Nội. Nướng với thịt heo xông khói, chiên xào, nêm đậu và nước mắm tao nhã. Bánh mì nướng xắt lát.

Mặt khác, bánh đậu xanh ( Bánh Đậu Xanh ) thường được phục vụ như đồ ăn nhẹ, giống như bánh bích quy, khi uống trà. Hương vị ngọt của bánh trộn với trà sen là một kết hợp hoàn hảo khi chúng ta thưởng thức một ngụm trà. Sự kết hợp này thực sự có sức mạnh đưa mọi người đến gần nhau trong bầu không khí ấm áp. Và để nhấn mạnh sự khác biệt Bánh bí, Bánh Dậu Xanh được làm từ đường và bột đậu xanh - hãy tưởng tượng việc làm macaroon ở nơi khác trên thế giới!

Những món ăn là một trong những tính năng nổi bật nhất của các món ăn truyền thống Việt Nam, một bằng chứng về vai trò đa năng của bánh Việt ( Banh ) trong tính mạng hàng ngày họ không chỉ được sử dụng như bữa ăn nhẹ hoặc món tráng miệng, mà còn là một món ăn quan trọng trong bữa ăn chủ yếu là chính .

Bánh Việt Nam có nhiều ý nghĩa khác nhau

Bánh Việt không phải là những thứ ẩm thực thuần túy, chúng cũng nhúng vào văn hoá Việt Nam. Hai trong số những chiếc bánh phổ biến nhất trong dịp Tết là Banh Chung (bánh Chung Cake hoặc Square Rice Cake) và Banh Day(Day Cake), tượng trưng cho bầu trời và trái đất tương ứng. Banh Chung làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn và các thành phần khác có hình vuông, được gói bằng lá Dong và dây Giáng sinh. Banh Day làm từ nếp nhăn có hình tròn nhưng là một công thức đơn giản hơn. Từ khi có nguồn gốc từ triều đại Hồng Bàng, hai yếu tố không thể thiếu của tổ tiên người Việt này là linh hồn của Việt Nam năm mới âm lịch, vì nó là cách mà người Việt Nam thờ cúng tổ tiên và quê hương để bày tỏ lòng biết ơn và mong được hạnh phúc năm mới.

Một chiếc bánh có ý nghĩa nữa là Bánh Phụ (hay Xu Xe), có thể dịch như bánh Conjugal . Bánh này được làm từ bột khoai mì, pandanus, đậu xanh, dừa và các thành phần khác. Nó có cấu trúc giống như thạch, với lớp vỏ trong suốt cho thấy hỗn hợp màu vàng bên trong, và được gói bằng hai hộp vuông. Xuất hiện ở đám cưới, chiếc bánh này là biểu tượng của một cuộc hôn nhân vững chắc và vĩnh cửu, giống như lời hứa của cả cô dâu và chú rể.


Bánh Việt Nam đến từ các vùng khác nhau

Do đặc thù địa lý và văn hoá khác nhau, mỗi vùng của Việt Nam đều tự hào về các loại bánh đặc biệt và độc đáo. Trong khi Hà Nội ở miền Bắc Việt Nam có Bánh Khúc (Bánh Khúc), tỉnh Sóc Trăng ở miền Nam cũng có đặc sản riêng, Bánh Pia (Bánh Pia). Bánh Khúc là một quả bóng gạo làm bằng gạo nếp, ướp muối, đậu heo và là một phần quan trọng của tuổi thơ của hầu hết người Hà Nội. Bánh Pía là một tuyên bố về bánh nổi tiếng của Sóc Trăng, nằm ở miền Nam Việt Nam. Nó được làm từ bột mì, sầu riêng và lòng đỏ trứng. Một trong những đặc điểm chính của chiếc bánh tròn này là nó được bao phủ bởi nhiều lớp làm từ bột mì.

Quay lại trung tâm của Việt Nam, ở đây chúng ta có Hội An hoa hồng trắng bánh ( banh vac ), được đặt tên theo nó hình dáng đẹp và thơm hoa hồng. Nó được làm từ gạo, đầy tôm và gia vị. Do phương pháp chế biến phức tạp và tỉ mỉ, món ăn này chính là bánh bao, phục vụ với nước sốt làm từ tôm canh, ớt và chanh.

Bánh Việt Nam có nhiều hương vị khác nhau

Bánh quy Việt Nam rất lớn là một bữa tiệc thật sự của màu sắc đối với đôi mắt và hương vị của lưỡi. Từ các vùng đến các vùng, thành phố đến các thành phố, Banh Việt xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ hương vị ngọt đến mặn. Trong loại bánh ngọt, chúng tôi có bánh gạo nếp (hay Banh Com), được làm từ gạo nếp xanh tươi ( Banh com ) và đậu xanh. Bánh ngọt này thực sự là một món quà của Hà Nội, và nơi nổi tiếng nhất sản xuất những món ăn tốt nhất là làng Vọng.

Và đó là sai lầm của chúng tôi không bao gồm các Bánh Huế truyền thống , đó là Bánh Bèo , Bánh Mì , Bánh Lộc , trong loại bánh mặn. Những chiếc bánh này được làm từ bột gạo (nhưng lại khó khăn hơn khi làm Bánh Lộc), tôm, thịt heo và gia vị và thường dùng với nước mắm làm từ ớt và tỏi. Những chiếc bánh đặc biệt này mang đến danh tiếng ẩm thực Huế truyền thống và đã đánh cắp trái tim của nhiều người sành ăn không chỉ ở Việt Nam mà còn từ các nước khác.

Bánh Việt Nam có nhiều phiên bản khác nhau

Bánh Việt Nam không chỉ đa dạng về phong cách, chủng loại, mục đích và trong các phiên bản của một loại. Lấy Banh It (bánh nhỏ) làm ví dụ. Banh It La Gai là một đặc sản của tỉnh Bình Định. Bánh này được làm từ gạo nếp, đậu xanh, một thành phần đặc biệt gọi là "La Gai" (Thorn Leaf), gói trong lá chuối. Bánh ngọt trông giống như một quả bóng đen, bao phủ những thứ màu vàng bên trong. Một phiên bản khác của Banh It là Bánh Nó Tôm Thít (bánh nhỏ với thịt lợn và tôm) của thành phố Huế. Bánh mì này cũng được làm từ gạo nếp, nhồi thịt lợn và thịt lợn băm nhỏ và được cho ăn với nước mắm.

Một ví dụ khác để xem là Bánh Xeo (Việt Nam Crepes) và Bánh Khoai (Khoai Bánh). Bánh Xeo phổ biến ở các thành phố miền Nam Việt Nam hoặc Quảng Bình, trong khi Khoai Bánh (Pancake) là món ăn đặc biệt của thành phố Huế. Hai loại bánh này trông giống như bánh crepe với lớp làm bằng bột gạo và nhồi với thịt heo, tôm, giá đỗ và các thành phần khác. Cả hai đều được phục vụ với nước mắm và rau tươi. Tuy nhiên, bánh Thành phố Huế nhỏ hơn nhưng dày hơn Bánh Xeo. Đây chỉ là một cái nhìn nhanh về sự đa dạng của bánh Việt Nam, ngay cả giữa các thành phố trong khu vực miền Trung hoặc giữa khu vực miền Trung và khu vực phía Nam.

Có rất nhiều bánh khác để giới thiệu, thậm chí còn nhiều món ăn để mô tả. Một lần đi du lịch ở Việt Nam, hãy chắc chắn không bỏ lỡ cơ hội để khám phá toàn bộ thế giới của bánh Việt Nam một mình. Một chiếc bánh để thử, một hương vị để cuối cùng mãi mãi!


Bạn có thể theo dõi chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất thường xuyên cập nhật. Bạn hãy tham tham khảo thêm tại đây:


Relate post
bottom of page