top of page

Cách làm bánh quai vạc nướng ngọt thơm hấp dẫn

Bánh quai vạc ở mỗi nơi lại có tên gọi khác nhau, tuy nhiên hương vị thì lại không mấy đổi khác. Cùng https://amthucbactrungnam.wixsite.com/blog tìm hiểu xem cách làm bánh quai vạc nướng lần này có gì khác cách làm bánh quai vạc chiên lần trước mà chúng ta đã thực hiện không nhé!


Cách làm bánh quai vạc nướng

Nguyên liệu:

Vỏ bánh: Được làm với 2 loại bột không pha lẫn vào nhau. Tùy chất lượng bột, nên dùng thử từng ít một với:

  • 250g – 300g bột mì, 150g – 200g bột năng.

  • Dầu thực vật hoặc mỡ nước.

  • Màu thực vật hoặc nước màu dừa.

  • Ống cán bột. ít bột mì để riêng làm bột táo.

Nhân bánh: Bánh quai vạc có thể làm hai loại nhân mặn, ngọt. Ở đây xin hướng dẫn cách làm nhân loại đậu xanh ngọt:

  • 300g đậu xanh cà.

  • 150g đường cát trắng.

  • 2 ống vani.

  • Thùng mướng nhôm hoặc lò điện.

  • Khuôn nhôm vuông, cạnh 6cm, hoặc tròn, đường kính 8 – 10cm.

Cách làm bánh quai vạc nướng


Làm nhân bánh: Nấu đậu xanh cà còn vỏ, ngâm với nước nóng từ 30 phút đến 1 giờ, cho vào nồi, châm nước cao hơn mặt đậu khoảng lóng tay. Tùy đậu tốt xấu, nấu đậu như nấu cơm cho chín mềm, mang xuống khi đậu còn nóng, đánh đậu cho nhuyễn, cho đường vào đánh đều, bắc lại lên bếp, để nhỏ lửa kẻo khê đậu, đậu có đường sẽ loãng ra lại, khuấy đều, bắc xuống, để nguội, vo thành từng viên tùy bánh muốn làm lớn nhỏ, thường là vo viên đậu bằng chừng lóng tay cái. Làm vỏ bánh: Nhồi từng loại bột riêng: Bột mì: cho bột ra khay, trộn hỗn hợp và nước dừa vào từ từ, cứ 1 muỗng xúp dầu + 1 muỗng xúp nước dừa tươi, vừa cho hỗn hợp vào vừa nhồi bột cho thành khối mịn dẻo, không ướt. Bột năng: nhồi từ từ với dầu cho đến khi bột thành khối dẻo mịn. Cán bột: Rắc ít bột áo ra khay, ngắt một cục bột mì khoảng 2 ngón tay, cán mỏng ra, dày khoảng 3 – 4 ly, để riêng. Ngắt một cục bột năng tương tự, cán ra cũng khoảng 3 – 4 ly. Nếu cán mà bột khó tãi mỏng hoặc bị bể là nhồi chưa tới, phải nhồi lại. Đặt hai miếng bột chồng lên nhau, cán cho dẹp xuống còn khoảng 3 – 4 ly. Khi cán phải tải đều mọi phía cho miếng bột rộng đều. Gấp đôi miếng bột rồi lại cán nữa cho dẹp cũng còn khoảng 3 – 4 ly. Như vậy đã có 4 lớp bột chồng lên nhau. Nếu có kinh nghiệm và bột tốt có thể làm nhiều lớp lớn hơn bánh sẽ đạt yêu cầu hơn. Tùy ý dùng khuôn vuông hay tròn, xắn miếng bột đã cán mỏng thành từng miếng có cỡ nhất định. Đặt viên nhân vào giữa viên bột, gấp đôi lại, miết cạnh bột cho dính vào nhau. Tùy ý bắt miếng bột thành mí bèo hay không. Làm hết số bột và nhân.

Pha chút màu thực phẩm màu đỏ gạch hoặc màu vàng sậm, nếu thích có thể dùng nước nàu dừa pha loãng phết lên hai mặt bánh.

Nướng bánh quai vạc

Nướng bánh: Nướng bánh quai vạc phải dùng lửa non. Nếu dùng lò điện, mở ở nhiệt độ 80 – 1000C, nếu dùng thùng nướng đặt lên trên bếp gas hay than phải thăm chừng độ nóng vừa phải, nếu cần mở hé cửa lò để giảm hơi nóng. Láng một lớp dầu lên khay nướng, sắp bánh vào, mỗi bánh cách nhau ít nhất 3cm. Tùy bánh làm lớn nhỏ và chất lượng bột, quan sát thấy bánh nở phồng. Viền bánh có màu trắng xốp và khay nướng bánh không làm cháy bánh là đã canh đúng lửa. Bánh quai vạc nướng làm đúng là khi bẻ ra, vỏ bánh thấy có nhiều lớp riêng biệt, xốp, giòn, trắng. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Relate post
bottom of page